Nguyên nhân và mẹo hay để trị “bệnh” tắc nghẽn chậu rửa mặt nhà bạn

Nguyên nhân và mẹo hay để trị “bệnh” tắc nghẽn chậu rửa mặt nhà bạn

Chậu rửa mặt là thiết bị vệ sinh có mặt hầu hết ở các gia đình. Sự hài lòng của khách hàng không chỉ dừng lại ở việc sản phẩm chất lượng mà còn phụ thuộc vào quá trình sử dụng có tốt hay không. Việc chậu rửa mặt bị ứ nước, tắc nghẽn là vấn đề thường gặp ở mỗi gia đình. Vì vậy, chúng ta cần trang bị những kiến thức cần thiết để hỗ trợ việc thông nghẹt bồn rửa mặt. Để gia đình và người thân có được những trải nghiệm sử dụng tốt nhất.

1. Nguyên nhân gây nghẹt nước ở bồn rửa mặt

1.1. Chậu rửa mặt bị nghẹt do tóc và dị vật

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng ứ nước của chậu rửa mặt. Trong quá trình sử dụng, tóc của bạn bị rụng và vô tình rơi rớt vào trong bồn rửa mặt. Dưới áp lực của nước xả ra, tóc sẽ vo lại và trôi xuống cống. Dưới cống, chịu tác động bởi lực nước mạnh khiến tóc vo cục càng cứng và chặt hơn. Chúng gom lại với nhau và chặn không cho nước chảy xuống làm tắc nghẽn bồn rửa mặt. Tương tự với các dị vật, khi rơi xuống cống đã chặn đường nước chảy dấn đến đến việc lavobo bị ứ nước.

Nghẹt nước bồn rửa mặt do tóc và dị vật

Nghẹt nước bồn rửa mặt do tóc và dị vật

1.2. Chậu rửa mặt bị nghẹt do cặn xà phòng

Đây là nguyên nhân phổ biến nhưng ít ai để ý. Khi xả xà phòng xuống bồn, chất hóa học trong xà phòng sẽ phản ứng với các chất hóa học trong nước. Phương trình phản ứng này sẽ tạo ra các mảng lớn bám vào các thành ống của chậu rửa. Lâu ngày các mảng bám tích tụ càng nhiều và ngăn cản dòng nước chảy xuống gây tắc nghẽn, ứ nước.

Có nhiều nguyên nhân làm cho lavabo bị nghẹt

Có nhiều nguyên nhân làm cho lavabo bị nghẹt

1.3. Do thiết kế đường ống sai và xuống cấp

Nguyên nhân này rất ít khi xảy ra vì khi thiết kế hầu hết các gia đình đều chọn thiết kế phù hợp để nước chảy xuống. Nhưng nếu vì một số lý do nào đó mà đường ống nhà bạn gấp khúc cũng là nguyên nhân lớn làm cho nước chảy xuống không thông, dẫn đến việc bị ứ nước bồn rửa mặt.

Xem thêm:  Thẩm mỹ của ánh sáng và bóng tối của Inax

Ngoài ra, khi lavobo nhà bạn sử dụng quá lâu sẽ không tránh được việc đường ống xuống cấp. Đường ống xuống cấp cũng là nguyên nhân làm cho lavobo nhà bạn bị ứ nước.

Đường ống xuống cấp là nguyên nhân dẫn đến ứ nước

Đường ống xuống cấp là nguyên nhân dẫn đến ứ nước

2. Cách khắc phục khi bồn rửa mặt bị tắc nghẽn

2.1. Dùng nước sôi để thông tắc Lavabo

Đây là phương pháp nhanh gọn và dễ thực hiện nhất. Bạn chỉ cần chuẩn bị một ấm nước thiệt sôi, đổ trực tiếp nước đun sôi vào đường ống của chậu rửa mặt. Dưới áp lực của nhiệt độ, những mảng bám, xà phòng, vật nhỏ sẽ trôi đi theo dòng nước.

Xem thêm:  Báo giá thiết bị vệ sinh Inax tại Tp.HCM năm 2020

Khi sử dụng phương pháp nước sôi bạn cần phải cân nhắc về hệ thống đường dẫn của mình còn tốt không. Vì cách này chỉ phù hợp với hệ thống đường dẫn chất lượng cao vì độ bền còn tốt. Còn nếu bạn đã sử dụng lâu và có dấu hiệu xuống cấp thì nên cân nhắc phương pháp này. Tránh trường hợp nước đổ vào quá nóng sẽ làm đường ống hư hỏng và phải tốn nhiều chi phí để sửa chữa.

Dùng nước sôi để làm sạch lavabo

Dùng nước sôi để làm sạch lavabo

2.2. Sử dụng baking soda và giấm trắng

Baking soda không chỉ là cánh tay phải trong nhà bếp mà còn là “chiến thần” trong việc tẩy rửa phong tắm. Baking soda từ lâu là nguyên liệu sử dụng phổ biến để thông bồn cầu, đánh bay các vết bẩn trong nhà vệ sinh. Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần trộn hỗn hợp muối và baking soda theo tỷ lệ tương tự nhau. Rồi đổ hỗn hợp đã pha xuống đường cống, sau đó bạn đổ chanh hoặc giấm đã chuẩn bị xuống cùng đường cống cùng với hỗn hợp đã pha. Sau khi được kết hợp với nhau, hỗn hợp xảy ra phản ứng tạo thành dung dịch giúp loại bỏ các mảng bám, dị vật giúp chậu rửa mặt nhà bạn thông thoáng

Mẹo hay làm sạch nền gạch nhà vệ sinh

Dùng giấm trắng và baking soda rất hiệu quả

2.3. Dùng móc câu lấy cặn bẩn từ chậu rửa mặt

Phương pháp này nghe có vẻ lạ nhưng rất hiệu quả. Bạn chỉ cần lấy chiếc móc kim loại và uốn cong đầu móc như cần câu. Rồi cho móc cần câu xuống đường ống của chậu rửa mặt và tiến hành móc tóc và dị vật lên. Theo đó, tóc và dị vật mắc dưới đường ống sẽ được bạn móc lên sạch sẽ.

Dùng móc câu để thông tắc đường ống

Dùng móc câu để thông tắc đường ống

2.4. Sử dụng cây thông tắc lavabo

Cây thông tắc lavabo được thiết kế đặc biệt, nhỏ gọn, chuyên dụng cho việc thông nghẹt các dị vật dưới bồn rửa mặt. Bạn chỉ cần trang bị cho gia đình một cây thông tắc lavabo và làm theo hướng dẫn dưới đây:

Xem thêm:  Top 3 chậu rửa và vòi rửa INAX bán chạy nhất năm 2021

Bước 1: Xả nước chảy vào bồn cho đến khi nước ngập đầu mút cây thông tắc.

Bước 2: Đặt đầu mút cao su vào đầu miệng cống bị ứ nước và ấn mạnh xuống. Khi thực hiện động tác ấn xuống, không khí bên ngoài được đẩy vào cầu cống và tạo ra áp suất nén khí.

Bước 3: Sau khi đã tạo áp suất nén khí xuống bồn. Bạn rút mạnh cây thông tắc ra, đầu mút cao su sẽ hút tóc và các dị vật phía dưới lên. Thao tác tương tự nhiều lần cho đến khi bạn cảm thấy ống chậu rửa mặt đã trở nên thông và nước chảy xuống bình thường.

Dùng dụng cụ thông tắc Lavabo

Dùng dụng cụ thông tắc bồn rửa mặt

Trên đây là một số nguyên nhân và mẹo hay mà nhà INAX muốn đem đến cho người dùng. Hy vọng thông tin sẽ giúp bạn làm sạch không gian phòng tắm của mình.

 

 

 

 

 

Bình luận

bình luận